Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Hạnh Phúc Nhân Loại

 
Thứ Ba Tuần XXXI Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: Lc 14,15-24 

15 Khi ấy, một trong những kẻ đồng bàn nói với Chúa Giê-su rằng: "Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa!" 16 Người đáp: "Một người kia làm tiệc lớn và đã mời nhiều người. 17 Đến giờ tiệc, ông sai đầy tớ đi thưa với quan khách rằng: 'Mời quý vị đến, cỗ bàn đã sẵn.' 18 Bấy giờ mọi người nhất loạt bắt đầu xin kiếu. Người thứ nhất nói: 'Tôi mới mua một thửa đất, cần phải đi thăm; cho tôi xin kiếu.' 19 Người khác nói: 'Tôi mới tậu năm cặp bò, tôi đi thử đây; cho tôi xin kiếu.' 20 Người khác nói: 'Tôi mới cưới vợ, nên không thể đến được.'
21 "Đầy tớ ấy trở về, kể lại sự việc cho chủ. Bấy giờ chủ nhà nổi cơn thịnh nộ bảo người đầy tớ rằng: 'Mau ra các nơi công cộng và đường phố trong thành, đưa các người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt vào đây.' 22 Đầy tớ nói: 'Thưa ông, lệnh ông đã được thi hành mà vẫn còn chỗ.' 23 Ông chủ bảo người đầy tớ: 'Ra các đường làng, đường xóm, ép người ta vào đầy nhà cho ta. 24 Tôi nói cho các anh biết: Những khách đã được mời trước kia, không ai sẽ được dự tiệc của tôi.'"
Ông chủ bảo người đầy tớ : 'Ra các đường làng, đường xóm, ép người ta vào đầy nhà cho ta.' (Lc 14,23)
 
Suy Niệm: “Mọi sự đã sẵn sàng” (Omnia parata sunt): Hạnh phúc Nước Trời đã được Thiên Chúa chuẩn bị sẵn tất cả cho ta, cũng như cỗ bàn được ông chủ trong dụ ngôn này chuẩn bị chu đáo (giáo huấn Phúc Âm, Giáo Hội, bí tích, ơn Chúa v.v…). Nhưng tại sao nhiều người không đến dự tiệc? Vì họ không muốn từ bỏ những thứ đang quyến rũ họ: một thửa đất mới mua (tài sản), năm cặp bò mới tậu (việc làm ăn), một người vợ mới cưới (hạnh phúc nhân loại). Những người đó không sai vì coi trọng những thứ vừa kể, nhưng sai vì coi chúng trọng hơn Nước Trời. Chúa Giêsu đã dạy “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài. Tất cả những thứ kia Ngài sẽ thêm cho.” (Mt 6,33)
 
Cầu Nguyện:   Lạy Chúa, vì muốn sống thoải mái và hưởng thụ các đam mê lạc thú mà nhiều lần con đã nản lòng, đã kéo lê thập giá cách miễn cưỡng. Nhiều lần chính con lại trở thành thập giá cho những người đang sống chung với con trong một mái nhà. kẻ khờ dại thường tìm kiếm những của phù du mau qua. Kẻ khờ dại thường bỏ lỡ cơ hội chiếm hữu những giá trị vĩnh cửu mà họ chỉ lo tìm kiếm những nhu cầu trước mắt. Họ lo cái ăn, cái mặc. Họ lo tìm kiếm vật chất. Họ quên một nhu cầu mà họ phải đánh đổi cả cuộc đời để có được nó: chính là sự sống đời đời. Xin giúp con luôn nhớ đến cùng đích của đời người. Hạnh phúc nhân loại: đó là được tham dự bàn tiệc Thánh Thể Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét