Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Sinh hoa kết quả


Thứ Tư Tuần XVI Mùa Thường Niên 
Lời Chúa: Mt 13, 1-9        
Tại sao người đi gieo giống không chọn đất tốt để gieo hạt, mà gieo cả trên đường, trên sỏi đá, vào bụi gai? (x. Mt 13, 4t)

GIẢNG LỜI CHÚA LÀ ƠN GỌI BẨM SINH
          Ta biết chủ đích ông Matthêu viết Tin Mừng là để diễn tả đời sống của Hội Thánh, đã được sinh ra bởi Chúa Giêsu Phục Sinh. Để minh chứng đời sống Hội Thánh là công trình tạo dựng mới của Thiên Chúa, Tin Mừng Mattheu ở chương 13 ghi lại: Đức Giêsu đã dùng bảy dụ ngôn:
1-     Gieo giống.
2-     Lúa cỏ chen nhau mọc.
3-     Hạt cải nhỏ bé mọc thành cây lớn.
4-     Men làm dậy bột.
5-     Kho báu trong ruộng.
6-     Ngọc quý.
7-     Lưới cá.

Đây được gọi là tuần Sáng Thế Mới, vì mở đầu Tuần Sáng Thế này, Đức Giêsu nói về người gieo giống trong ruộng. Marco và Luca giải thích: đó là gieo Lời Chúa. (x. Mc 4,14 ; Lc 8,11). Như thế, Đức Giêsu muốn xác định rằng: không gieo Lời Chúa thì không thể tạo nên cuộc Sáng Tạo Mới, để có “hạt giống tốt là con cái nươc Thiên Chúa” (Mt 13,38), Người loan báo Tin Mừng cần nhất phải tin tưởng vào sức mạnh đổi mới của Lời Chúa, như Lời Kinh Thánh nói: “Như mưa thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, phát sinh sự sống, hơn thế, Lời từ miệng Ta phán ra, thấm vào lòng người sẽ không trở lại với Ta cách hư luống, nhưng thực hiện điều Ta muốn” (Is 55,10-11). Nước mưa đổ xuống nơi nào, thì dù ta muốn hay không, tất yếu sinh sự sống như cỏ, côn trùng, thậm chí tảng đá không thấm nước mà được nước mưa dầm dìa đổ xuống, lâu ngày cũng có rêu mọc lên. Còn hơn thế nữa, khi Lời Chúa đã được gieo vào lòng người, tất yếu sinh hiệu quả tốt,còn hơn nhà nông đi gieo giống, dù họ biết có nhiều hạt bị thất thoát: “Hạt rơi trên đường, trên đá, vào bụi gai”, thế mà người gieo vẫn tin tưởng có mùa gặt, nhờ kiên nhẫn trong niềm tin và trông cậy ơn Chúa phù hộ cho công việc để có thu hoạch. Người gieo giống biết chắc việc thu hoạch còn lệ thuộc vào ơn Chúa cho, vì “có hạt được 100, hạt được 60,hạt được 30” (Mt 13,8: Tin Mừng). Kết quả này làm ta phải suy nghĩ: cùng một mảnh đất tốt và cùng gieo những hạt giống tốt như nhau, thế mà có hạt cho năng xuất 100, hạt khác chỉ đạt 60 hay 30, Là hoàn toàn do ơn Trời, chứ không phải do người gieo. Bởi thế, trước khi lên đường rao giảng Tin Mừng, ta phải vào Nhà Thờ dự Lễ để được Chúa Thánh Thần khắc ghi Lời vào tâm hồn và thân xác của ta (x. 2Cr 3,3), và được rước Lễ để kết hợp với Chúa Giêsu, có thế ta mới sống lời thánh Phêrô dạy: “Ai có nói thì nói Lời Chúa, ai phục vụ thì phục vụ bằng sức mạnh Chúa ban, có thế trong mọi việc chúng ta làm mới tôn vinh Thiên Chúa” (1Pr 4,11).
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét