Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Thiên Chúa Không Thất Vọng Về Con Người


Thứ Tư Tuần XXIV Mùa Thường Niên - Năm Lẻ
Lời Chúa: Lc 7, 31-35 
"Khi Gioan Tẩy Giả đến, thì các ngươi bảo: 'Người bị quỷ ám'. Khi Con Người đến, thì các ngươi lại nói: 'Kìa bạn bè với phường tội lỗi'." (x. Lc 7,33-34)


Kể Chuyện: Văn hào Nga Dostoievski, với những tác phẩm nổi tiếng như Tội ác và Hình phạt, anh em nhà Karamazov, là người đã trải qua một cuộc đời đầy sóng gió. Sau một thời gian dài bị giam cầm vì lý do chính trị, ông bị kết án tử hình. Nhưng, như một phép lạ, vào giữa lúc sắp sửa bị hành quyết, ông bỗng nhận được lệnh tha. Người viết tiểu sử của ông kể lại như sau:
Thời gian trong tù đã in đậm nét trên quãng đời còn lại của ông. Từ trên chiếc máy chém nhìn xuống đám người đang đứng dưới chân mình, ông chỉ còn thấy họ là những người bị áp bức, những người nô lệ đáng thương. Dù họ có phạm tội ác tày trời đi nữa, tâm hồn họ vẫn là tâm hồn của những con người vô tội, do đó đáng được sự tha thứ.

Khi bước xuống khỏi máy chém, Karamazov thấy mọi sự như vô nghĩa. Ðiều duy nhất còn có ý nghĩa đối với ông chính là tình yêu, và cho dù trong suốt 30 năm sau, cuộc đời của ông đắm chìm trong bùn nhơ của tội lỗi, của khốn khổ, của ô nhục, ông luôn nhìn mọi sự qua lăng kính của yêu thương. Một lần bị đưa lên máy chém ấy cho ông hiểu rằng con người đau khổ, tất cả mọi người đều đáng cảm thông, thương mến. Ðó là sứ điệp mà Karamazov công bố suốt cuộc đời của ông.

Cả cuộc đời của ông là một cố gắng không ngừng để diễn đạt câu nói: "Hỡi người anh em, không có gì có thể ngăn cản tôi yêu thương bạn".

Có những lúc chúng ta đắm chìm trong tội lỗi, chúng ta cảm thấy thất vọng về con người đốn mạt của chúng ta,  có những lúc chúng ta không còn tin tưởng ở tình người nữa, chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu, chúng ta thấy ngay ánh mắt nhân từ, cảm thông của Ngài.


  Cầu Nguyện: Lạy Chúa,  tuy mang danh là Kitô hữu, nhưng con vẫn chưa đủ dứt khoát để dấn bước theo Chúa, chưa đủ xác tín vào lời Chúa, xin cho con biết tôn trọng sự thật nơi người khác, không nhìn bên ngoài để đánh giá người khác theo ý con. Xin cho con biết lắng nghe, góp ý của người khác,Con tin Chúa nhưng lại không dám sống theo những đòi buộc của đức tin. Xin ban cho con sức mạnh của lòng tin, để con can đảm làm chứng nhân cho tình yêu Chúa giữa thế gian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét