Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

Muối và ánh sáng

Chúa Nhật Tuần V Mùa Thường Niên - Năm A
Lời Chúa: Mt 5,13-16 
"Các con là sự sáng thế gian, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời." (Mt 5,14.16)
13 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó.
14 "Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. 15 Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. 16 Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời".

Suy Niệm: Hình ảnh của ánh sáng đi song song với hình ảnh muối, vì ánh sáng cũng ảnh hưởng trên cuộc sống của con người. Không có ánh sáng, thì không thể có sự sống; mọi sự chìm vào trong bóng tối và trở nên hỗn độn. Như thế, trách nhiệm của người Kitô hữu là không thể lường được. Nếu sự dữ không lui đi, là vì ánh sáng phải đánh đuổi sự dữ đi lại quá yếu hoặc tệ hại hơn nữa. Môn đệ Đức Kitô phải là một ngọn đèn đặt trên đế để soi chiếu cho mọi người trong nhà. Ở vào vị trí sao cho người ta thấy được mình thì hoàn toàn khác với việc tìm cách khoe mình vì những động lực khác. Chúng ta phải cho thấy các việc tốt đã làm không phải để được người ta khen ngợi , nhưng để cho nhờ ta trung thành sống bản tính con Thiên Chúa trước mắt người khác.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã chọn gọi con làm môn đệ của Chúa, nghĩa là không phải muốn con chỉ lo cho mình. Chúa muốn con tỏa chiếu gương sáng như một thành xây trên núi, như ngọn đèn trên giá đèn, như muối cho đời. Nếu con không sống được như vậy thì quả thật là con chưa làm tròn bổn phận của con, vì con chưa làm cho người khác nhìn nhận Chúa là Cha.
Lạy Chúa, xin cho con biết giúp đỡ người khác thấy được ý nghĩa của công việc, của gia đình và những đau khổ của họ, để càng ngày họ càng nhận biết Chúa hơn.

(Xin Chúa chỉ cho con biết làm thế nào để nên thánh.

- Làm thánh trong phòng thì dễ thôi. Hãy ra chợ và cố gắng làm thánh ở đó.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét